Link Là Gì? Các Loại Link Và Vai Trò Của Chúng Trong SEO Website

link là gì

Link Là Gì? Các Loại Link Và Vai Trò Của Chúng Trong SEO Website

Trong hoạt động kinh doanh trực tuyến, link đóng vai trò một vai trò quan trọng hỗ trợ tăng traffic – lưu lượng truy cập cho website. Có nhiều yếu tố có liên quan đến các loại link mà doanh nghiệp cần quan tâm để tối ưu SEO cho website của mình, gia tăng thứ hạng tìm kiếm. Vậy link là gì? Có các loại link nào trên website và nó tác động thế nào đối với việc tối ưu SEO website của doanh nghiệp? Cùng Tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Link là gì?

Link còn gọi là đường liên kết được biết đến với tên tiếng anh là hyperlink (siêu liên kết). Hiểu một cách đơn giản, link hay đường liên kết là một đường lẫn từ trang này đến trang khác của một website hay đường dẫn từ trang web này đến một trang web khác. Mục đích của liên kết trong một trang web chính là giúp người đọc đi đến những thông tin cụ thể hơn hoặc những nội dung có liên quan đến nội dung của trang web.

Trên một trang web, link thường được hiển thị bằng nhiều hình thức khác nhau. Có thể kể đến như link được dán trực tiếp, link dạng chữ hoặc link dạng hình ảnh. Khi người đọc nhấp vào những phần từ có chứa link, đường dẫn sẽ dẫn người đọc đến một trang website có nội dung khác hoặc liên quan đến nội dung trước đó. Liên kết trong một nội dung web thường được cấu tạo bởi 2 phần là đường link và phân tử chứa đường link (hay còn được biết tới với tên gọi là Anchor Text).

Vai trò, lợi ích của Link trong một website

Sau khi tìm hiểu link là gì, cùng tìm hiểu về vai trò của link trong website. Là một phần không thể thiếu trên mỗi website, link đóng một vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên nhiều giá trị khác nhau cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Một số lợi ích mà link có thể mang lại bao gồm:

Liên kết các nội dung

Một bài viết trên một trang web thường chỉ hướng đến một chủ đề cụ thể để cung cấp một thông tin dành cho người đọc. Để giải thích những vấn đề phức tạp hoặc cung cấp thêm thông tin, bạn sẽ cần chèn những đường liên kết vào trang web của mình. Với những link có liên quan, nội dung trên website của bạn sẽ được liên kết với nhau, tạo nên sự thống nhất và thu hút khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, những liên kết có liên quan trong các bài viết sẽ tạo nên sự liên kết của toàn bộ website. Từ đó, dữ liệu sẽ được bộ máy tìm kiếm của Google thu thập dễ dàng hơn, đưa ra những đề xuất hiệu quả cho người dùng khi truy cập vào website của bạn.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Khi người dùng truy cập vào một bài viết hay một trang nào đó trên website của bạn có nghĩa là họ đang tìm kiếm những thông tin nào đó mà bạn đang cung cấp. Do đó, những thông tin có liên quan tới chủ đề đó cũng sẽ thu hút sự tìm hiểu tiếp tục. Chính nhờ vậy mà những liên kết đến nội dung có liên quan sẽ góp phần tăng trải nghiệm khách hàng trên website của bạn.

link là gì

Thay vì lên trang tìm kiếm của Google tìm kiếm những thuật ngữ hay những nội dung có liên quan, người dùng sẽ hài lòng hơn khi chỉ cần click chuột vào những đường link được chèn vào bài viết. Do đó, việc gắn link vào các thuật ngữ phức tạp hay các nội dung cần giải thích cho người đọc là một điều vô cùng cần thiết để tăng trải nghiệm của người dùng trên website.

Tăng thời gian truy cập vào trang web

Time on site là một mục tiêu vô cùng quan trọng được doanh nghiệp hướng đến khi tối ưu SEO cho website. Thời gian truy cập trên website của người dùng càng lâu giúp doanh nghiệp tiếp cận và cung cấp nhiều hơn về thương hiệu hay sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho mình. Chính vì vậy, việc chèn những đường link hữu ích sẽ góp phần không nhỏ thu hút sự quan tâm của người dùng, giúp tăng thời gian truy cập trên website của bạn.

link là gì

Hơn nữa, time on site càng cao đồng nghĩa với tỷ lệ thoát trang của giảm. Đó chính là một trong những yếu tố giúp Google đánh giá cao chất lượng một website. Một website được đánh giá là chất lượng sẽ giúp tăng khả năng xuất hiện ở các vị trí cao hơn ở trang kết quả tìm kiếm, trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Tăng độ uy tín cho thương hiệu

Những đường liên kết còn có tác dụng tăng độ uy tín đối với khách hàng lẫn bộ máy tìm kiếm Google. Đầu tiên, những liên kết đến trang web chất lượng lẫn được trỏ về từ các site uy tín sẽ giúp người dùng biết đến website của bạn nhiều hơn. Càng được nhiều người biết sẽ càng giúp bạn mở rộng được thị trường của mình, tăng độ uy tín cho thương hiệu.

Các loại link cần có trên website

Có nhiều loại liên kết khác nhau cần có trên website của một doanh nghiệp, mỗi loại sẽ có những đặc điểm và tác dụng riêng đem lại cho website, cụ thể:

Internal Link

Internal link là gì? Đây là một loại liên kết nội bộ giúp dẫn người dùng từ trang này sang một trang khác trên cũng một website. Những điều hướng trang web chính là ví dụ cơ bản về các liên kết nội bộ trên website. Liên kết nội bộ góp phần không nhỏ trong việc gia tăng thời gian ở lại trên website của người dùng.

Internal Link thường được chia thành 2 loại chính bao gồm Navigational Internal Link và Contextual Internal Link. Cụ thể, Navigational Internal Link là loại liên kết nội bộ điều hướng người dùng đến những sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Những liên kết này thường được đặt ở đầu website hoặc thanh menu để phát huy tối đa tác dụng của nó.

Trong khi đó, Contextual Internal Link là những liên kết được đặt trong nội dung chính của bài viết. Những link này có tác dụng giúp hướng người dùng đến với các nội dung có liên quan để tiếp tục tìm hiểu.

External Link

External Link là gì? Đây có thể được hiểu là tất cả các liên kết ngoài của website với những website khác. Theo đó, External Link sẽ bao gồm cả Inbound Link và Outbound Link – những loại liên kết không kém phần quan trọng trong việc tối ưu SEO của một website.

link là gì

Inbound Link

Inbound Link hay còn biết đến với tên gọi là Backlink là những liên kết để trỏ về website của bạn từ những website khác. Đây là một loại liên kết vô cùng quan trọng của một website, ảnh hưởng trực tiếp đến việc gia tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Những nguồn mang lại inbound link có thể kể đến như các website có nội dung liên quan tới từ khóa và gắn liên kết xem thêm về website của bạn hoặc những trang review, so sánh, những bài PR trên các trang báo trực tuyến,…

Outbound Link

Outbound Link là liên kết ra bên ngoài với tác dụng điều hướng người dùng đến những website khác có nội dung liên quan. Loại liên kết này không chỉ giúp mang lại Backlink cho website đích hay giúp khách hàng có thêm những nội dung hữu ích. Outbound link còn giúp mang lại các giá trị nhất định cho website của bạn.

Cụ thể, khi dẫn đường liên kết đến những website chất lượng, có độ uy tín cao và phù hợp với bài viết, website của bạn cũng được đánh giá có chất lượng, giúp tối ưu SEO tốt hơn. Ngoài ra, những outbound link đến các trang wikipedia hay các website có tên miền .edu hay .org sẽ giúp tăng độ uy tín website.

Việc tối ưu SEO là vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh bán hàng trực tuyến trên website của doanh nghiệp. Bên cạnh việc sử dụng tốt các loại link trong bài viết, những yếu tố quan trọng khác trên website cũng cần được quan tâm.

Kết luận

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi Link là gì cũng như các loại link là gì và vai trò đối với website. Tối ưu các liên kết cũng là một cách giúp tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp.

  • CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ ZILATECH
  • Địa chỉ: Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900636891
  • Email: ceo@Zila.vn
  • Website: TranNhatMinh.vn

Share this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *